Tìm kiếm

Tin tức

''Cháy'' điều hòa tiết kiệm điện

''Cháy'' điều hòa tiết kiệm điện

Ông Nguyễn Xuân Châu, Trưởng phòng Marketing của Công ty LG Việt Nam cho biết: mọi năm từ tháng 3, thị trường điều hoà đã khá sôi động. Nhưng năm nay, tới tận tháng 5 nhu cầu mới tăng trở lại.

“Ước tính, trong tháng 5, sức mua của thị trường tăng khoảng 20%. Nhìn chung, năm nay tuy nền kinh tế có nhiều khó khăn nhưng sức tiêu thụ đối với điều hoà có thể vẫn tăng khoảng 10-15%”, ông Châu nói.

Theo phân tích của ông Châu, giá của các sản phẩm điều hòa năm nay không có xu hướng tăng như các năm do giá thành nguyên liệu đầu vào không biến động. Hơn nữa các hãng cũng muốn hạn chế tối đa lợi nhuận để kích cầu.

Trên thị trường, giá bán điều hoà loại 9.000 BTU một chiều khoảng 5 triệu đồng, hai chiều khoảng 6,2 triệu đồng; 12.000 BTU một chiều khoảng 6,5 triệu đồng, hai chiều 7,3 triệu đồng; 18.000 BTU một chiều khoảng 9,8 triệu đồng, hai chiều khoảng 11,5 triệu đồng… Riêng điều hoà có công nghệ biến tần đắt hơn từ 2-2,5 triệu đồng/bộ.

Không những thế các nhà bán lẻ lại liên tiếp đưa ra các hình thức khuyến mại cho người tiêu dùng. Cụ thể, điều hoà Sanyo 9.000 BTU giá 5.280.000 đồng (tặng kèm máy sinh tố). Điều hoà Samsung có giá từ 4.590.000 – 7.390.000 đồng (tuỳ theo công suất - tặng công lắp đặt 150.000 đồng). Điều hoà LG một chiều 9.000 BTU là 4.690.000 đồng, hai chiều 5.990.000 đồng (tặng thêm chăn cao cấp Everon từ 1/5 đến 30/6). Điều hoà Toshiba 12.000 BTU 6.990.000 đồng; Panasonic 9.000 BTU hai chiều 8.590.000 đồng, một chiều 5.990.000 đồng.

Lạc quan hơn, ông Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hợp Phát còn cho rằng nền kinh tế đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Năm nay lại có đến hai tháng 5 (âm lịch), thời tiết có nhiều diễn biến bất thường vậy nên lượng điều hòa cả năm bán ra sẽ tăng lên khoảng 15 - 20% so với 2008.

Ông Ngọc còn cho biết thêm, hiện mỗi ngày công ty đều bán tới tay người tiêu dùng từ 70 - 80 bộ điều hoà tuỳ theo nhu cầu sử dụng, sức tiêu thụ đã tăng gấp 3 lần so với tháng trước đó.

Tham khảo một số siêu thị, trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội…, có thể từ đầu tháng 5, mặc dù nhiều ngày có mưa nhưng mỗi ngày các trung tâm vẫn bán được vài bộ đến vài chục bộ điều hoà các loại.

Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần số lượng điều hoà các trung tâm bán ra lên tới 70 – 80 bộ/ngày. “Khách hàng mua điều hoà vào những ngày này, hầu hết đều phải hẹn hôm sau mới có thể lắp đặt”, một nhân viên bán hàng tại Trung tâm HC cho biết.

“Cháy” điều hoà công nghệ biến tần

Về thị hiếu, người tiêu dùng năm nay có xu hướng chọn dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng áp dụng công nghệ inverter (biến tần). Mặt hàng điều hòa đang được ưa chuộng nhất là dòng inverter tiết kiệm năng lượng 40 – 50% của các hãng như Daikin, Panasonic, Misubishi… Tuy nhiên do nhu cầu tăng cao, những sản phẩm này đang “cháy” hàng trên thị trường.

Tại khu trưng bày của HC, chỉ còn duy nhất một chiếc điều hoà có công nghệ inverter của Trung Quốc được bán với giá 10.490.000 đồng. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết hiện điều hoà biến tần của các hãng đang được ưa chuộng như Panasonic, Mitsubishi trong kho đều đã hết, nếu có nhu cầu phải vài ngày nữa mới có thể có. Về giá cả thì khi hàng về mới biết chính xác.

Ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết: dòng điều hoà công nghệ inverter được khách hàng tìm mua nhiều không chỉ bởi tính năng tiết kiệm điện năng từ 40 – 50% mà còn có nhiều ưu điểm nổi trội: làm lạnh nhanh và sâu, nhiều loại có cả hệ thống mắt thần thông minh có khả năng phát hiện có người hay không có người trong phòng để tự điều chỉnh nhiệt độ (tăng hoặc giảm 2 độ C).

“Chọn điều hòa tiết kiệm năng lượng là một cách tiết kiệm “hầu bao” lâu dài và hiệu quả nhất, vì chỉ cần mỗi tháng tiết kiệm được vài chục ngàn thì cả năm cũng tiết kiệm được một khoản lớn”, chị Mai (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) một người mua hàng nói.

Anh Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) một khách mua hàng khác cũng chung quan điểm: “Tôi thích các loại máy điều hòa có kiểu dáng trang nhã. Tuy nhiên, đó phải là loại tiết kiệm điện năng, tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền”.

Còn theo những người bán hàng, xu hướng của năm nay ngoài lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, người tiêu dùng còn quan tâm đến những dòng sản phẩm bảo vệ cho sức khoẻ như có lọc khí, diệt khuẩn và bộ phát ion để lọc sạch không khí.

Bài đăng khác

Processing...